วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ครั้งที่ื 8

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2558
เวลา 8.30 - 12.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
          
          เช้าวันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมคือ รำวงดอกมะลิ แล้วอาจารย์จะมีคำสั่งให้เราจับกลุ่มกัน โดยต้องการให้เราจับกลุ่มแบบกระจาย แต่ผลคือ เราก็จับกลุ่มกันเองกับเพื่อนที่สนิท


          หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม 4 คน เพื่อคิดหัวข้อในการทำคำคล้องจอง ซึ่งหัวข้อของกลุ่มที่หนูเลือกคือ สายรุ้ง แต่ผิดคาดค่ะ อาจารย์เขียนหัวข้อแต่ละกลุ่มลงในฉลาก แล้วให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปจับฉลากว่าหัวข้อทีจะได้ทำคืออะไร

          และหัวข้อที่กลุ่มหนูได้คือ ...... แท่นแท๊น

หัวข้อ ขนมไทย นั่นเองค่ะ
          หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำผังความคิดออกมาว่า เราสามารถทำคำคล้องจองอะไรได้บ้าง เกี่ยวกับขนมไทย ซึ่งกลุ่มของหนูแบ่งหัวข้อออกเป็นดังนี้ค่ะ


          
          หลังจากนั้นก็เลือกหัวข้อที่เราสามารถนำมาทำเป็นคำคล้องจองได้ 


          กลุ่มของหนูระดมสมองกันอย่างแรง เกือบจบไม่ได้ แต่อาจารย์น่ารักและใจดีค่ะ มาช่วยคิดท่อนจบด้วย เย้ๆ 
         เมื่อแต่ละกลุ่มแต่งคำคล้องจองเสร็จแล้ว อาจารย์ก็สอนอ่านคำคล้องจองค่ะ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
         - การสอนเด็กอ่านคำคล้องจอง เริ่มจาก
           1.เก็บเด็ก
           2.อ่านให้เด็กฟัง
           3.ครูและเด็กอ่านพร้อมกัน
           แต่ในการสอนเด็กอ่าน ครูต้องชี้ทีละตัว เพื่อให้เด็กๆจดจำข้อความนั้นด้วย

ประเมินตนเอง
          ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำดีค่ะ ตอนทึ่อาจารย์ให้คิดคำคล้องจอง ก็รู้สึกว่าได้พัฒนาสมองดีค่ะ วันนี้รู้สึกสนุกและมีความสุขมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
          อาจารย์ใส่ใจนักศึกษาทุกกลุ่ม คอยถามว่าได้ไหม ติดขัดตรงไหน ก็ช่วยเหลือค่ะ

ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีค่ะ ดูเพื่อนทุกคนมีความสุขกับการเรียนค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น