วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 5 พฤศจิกายน 2558
เวลา 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

          เริ่มเรียนวันนี้ อาจารย์ให้ร้องเพลงข้องสัปดาห์ที่แล้ว แล้วต่อด้วยการทำกิจกรรมปลุกสมอง โดยกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำวันนี้ คือ ให้ฟังเสียงสัตว์ ว่ามีกี่เสียง มีเสียงของสัตว์อะไรบ้าง การฟังเสียงสัตว์ก็ยังง่ายอยู่นะค่ะ เพราะเป็นเสียงที่เราคุ้นหูกันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่หลังจากนั้น อาจารย์ก็ให้ฟังเพลงเครื่องดนตรีค่ะ ถือว่ายากเลยค่ะอันนี้ หนูตอบถูกไม่ถึง 5 ข้อ (55555)


          จากนั้นก็ทำกิจกรรมต่อค่ะ โดยการให้ทำท่าตามพยางค์ของชชื่อจริงของตนเอง เช่น ธิ-ดา-รัตน์ ชื่อหนูมี 3 พยางค์ ก็ต้องทำ 3 ท่า กิจกรรมนี้ทำให้สมองได้ทำงาน เพราะต้องคิดท่าตามพยางค์ชื่อ แล้วท่านั้นต้องไม่ซ้ำกับเพื่อนๆอีก

แต่ละคนตั้งใจดูท่าของเพื่อนๆกันมากเลย อิอิ
         เมื่อสนุกสานานกันพอสมควร ก็เข้าสู่การเรียนที่ต้องเรียนวันนี้ค่ะ สิ่งที่เรียนวันนี้คือ อาจารย์ให้ฝึกคัดลายมือ การเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยมบนกระดานให้เป็น ให้ลองหาท่านั่งที่ถนัดกับตัวเอง ว่าจะลองนั่งทางซ้าย หรือทางขวาของกระดาน ด้านไหนที่เราเขียนแล้วถนัดที่สุด เขียนได้ออกมาสวยที่สุดค่ะ



เพื่อนๆในกลุ่มช่วยกันตัดกระดาษ และตีเส้น เพื่อจะได้ฝึกเขียนค่ะ


สำเร็จแล้วค่ะ เย้ๆ
การนำความรู้ไปประยุกตฺใช้

          - ในการสอนเด็ก การเขียนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเราจะต้องเขียนให้เด็กเห็น และเด็กจะจดจำวิธีเขียน เราจึงจะเป็นต้องเขียนให้ถูกต้อง ชัดเจน
          - ท่านั่งในการเขียนกระดานที่เหมาะสมกับหนูคือ นั่งทางขวาของกระดาน
          - เมื่อเราเขียนอยู่ เราควรมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กด้วย เช่น หันมาพูดคุยกับเด็กบ้าง ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาเขียน
          - เราควรเขียนให้เร็วแต่ยังคงความสวยงาม เพราะต้องเขียนตามที่เด็กพูดทุกคำ และทุกคน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
          ตั้งใจเขียนดีค่ะ แต่ควรปรับปรุงเรื่องหัวตัวพยัญชนะ เพราะยังไม่เท่ากัน บางตัวหัวเล็ก บางตัวหัวใหญ่ ต้องปรับปรุง และฝึกฝนบ่อยๆค่ะ

ประเมินเพื่อน
          วันนี้เพื่อนๆดีมาก ไปฝึกซ้อมร้องเพลงกันมาอย่างแม่นยำ แม้จะมีคีย์เป็นของตัวเอง แต่เพื่อนๆมีความรับผิดชอบดีมากค่ะ และตอนฝึกเขียน เพื่อนๆมีความตั้งใจกระตือรือร้นกันมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
          วันนี้อาจารย์เตรียมกิจกรรมปลุกสมองมาให้เล่นอีกแล้วค่ะ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะพวหนูได้ผ่อนคลายก่อนเข้าสู่การเรียนค่ะ และอาจารย์ยังใส่ใจพวกหนูทุกคน คอยเดินมาดูตลอดว่าใครเขียนเป็นอย่างไรและยังติ ชม ให้คำแนะนำ เพื่อให้พวกเรานำไปใช้ได้อย่างถูกต้องในอนาคตค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น